กรุงเทพฯ เดินได้ พัฒนาทางเดินเท้าคุณภาพ 1,000 กม.
ผลสำรวจพบว่า คนกรุงเทพฯ ร้อยละ 58.2 เดินเท้าเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะ โดยเฉลี่ย 800 เมตรใน 10 นาที และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น กทม. จึงตั้งเป้าพัฒนาทางเท้าคุณภาพดี โดยเฉพาะรอบสถานีขนส่ง พร้อมนโยบายส่งเสริมการเดินอื่นๆ เช่น หลังคาคลุมทางเท้าและสกายวอล์ก เพื่อให้การเดินปลอดภัย สะดวก สร้างเสริมสุขภาพ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ทางเท้าในกรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในปัญหาสำคัญด้านการเดินทาง โดยพบว่าเป็นเรื่องร้องเรียนอันดับ 1 ใน Traffy Fondue รวมกว่า 120,000 เรื่อง ทั้งจากความชำรุด ความปลอดภัย แสงสว่าง มาตรฐานการก่อสร้าง และการรุกล้ำพื้นที่ ไม่ว่าจะด้วยกิจกรรมหรือพาหนะผิดกฎระเบียบ ปัญหานี้ยิ่งส่งผลกระทบกับผู้ใช้เครื่องพยุงหรือรถเข็น ซึ่งทางเท้ายังไม่ตอบโจทย์มาตรฐานอารยสถาปัตย์ (Universal Design) อย่างแท้จริง
กทม. มุ่งพัฒนาทางเท้าให้ “เดินได้ เดินดี และน่าเดิน” ครอบคลุมระยะทางรวม 1,000 กิโลเมตรภายในปี 2569 ภายใต้นโยบาย “สร้างซ่อมดี” เพื่อยกระดับคุณภาพและความคงทนของทางเท้าในเมือง ปัจจุบันได้ปรับปรุงไปแล้ว 87 เส้นทาง รวมระยะทางสะสมตั้งแต่ปี 2566 ถึงปัจจุบัน 774 กิโลเมตร โดยเน้นถนนสายหลัก เช่น ถนนวิทยุ ราชดำริ สุขุมวิท อิสรภาพ อุดมสุข ทางรถไฟสายเก่า ลาดพร้าว ฯลฯ เน้นพัฒนาทางเท้ารอบสถานีขนส่ง อีกหนึ่งเป้าหมายสำคัญ คือการพัฒนาทางเท้าในรัศมี 1,000 เมตรรอบสถานีขนส่งสาธารณะ ครอบคลุม 35 สถานี เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ระบบรางและส่งเสริมการเดินเท้าอย่างยั่งยืน โดยครอบคลุมสายต่าง ๆ ดังนี้ - สายสุขุมวิท (สีเขียวอ่อน) 21 สถานี ได้แก่ ราชเทวี (N1) สถานีพญาไท (N2) สถานีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (N3) สถานีสนามเป้า (N4) สถานีอารีย์ (N5) สถานีสะพานควาย (N7) สถานีหมอชิต (N8) สถานีห้าแยกลาดพร้าว (N9) สถานีพหลโยธิน 24 (N10) สถานีรัชโยธิน (N11) สถานีแยก คปอ. (N23) สถานีชิดลม (E1) สถานีเพลินจิต (E2) สถานีนานา (E3) สถานีอโศก (E4) สถานีพร้อมพงษ์ (E5) สถานีทองหล่อ (E6) สถานีเอกมัย (E7) สถานีพระโขนง (E8) และสถานีแบริ่ง (E14) - สายสีลม (สีเขียวเข้ม) 7 สถานี ได้แก่ สถานีราชดำริ (S1) สถานีศาลาแดง (S2) สถานีช่องนนทรี (S3) สถานีเซนต์หลุยส์ (S4) สถานีสุรศักดิ์ (S5) สถานีสะพานตากสิน (S6) และสถานีบางหว้า (S12) - สายเฉลิมรัชมงคล (สีน้ำเงิน) 5 สถานี คือ สถานีกำแพงเพชร (BL12) สถานีสวนจตุจักร (BL13) สถานีพหลโยธิน (BL14) สถานีสุขุมวิท (BL22) และสถานีสีลม (BL26) - สายรามอินทรา (สีชมพู) 1 สถานี คือ สถานีมีนบุรี (PK30) - สายธานีรัถยา (สีแดง) 1 สถานี คือ สถานีดอนเมือง (RN08)
การปรับปรุงทางเท้าในบางพื้นที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ทันที เนื่องจากอยู่ในแนวโครงการนำสายไฟฟ้าลงดิน ซึ่งจะมีการปรับปรุงและคืนสภาพทางเท้าอยู่แล้ว หาก กทม. เข้าดำเนินการตอนนี้ อาจเกิดความซ้ำซ้อนกับงบประมาณของหน่วยงานอื่นที่ได้วางแผนไว้แล้ว