038 ส่งเสริมให้ผู้ค้าแผงลอยมีความมั่นคงในการประกอบอาชีพ

038 ส่งเสริมให้ผู้ค้าแผงลอยมีความมั่นคงในการประกอบอาชีพ

สิ่งที่คนกรุงเทพได้

พัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจนอกพื้นที่สาธารณะ ไม่กีดขวางทางสัญจรของประชาชน สนับสนุนให้ผู้ค้ามีความมั่นคงในอาชีพในพื้นที่ค้าขาย และเป็นแหล่งอาหารราคาประหยัดสำหรับประชาชน

เริ่มจากปัญหาอะไร

ปี 2565 กรุงเทพมหานครมีพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน 726 จุด ผู้ค้า 13,210 ราย พื้นที่ทำการค้าจุดผ่อนผัน 86 จุด ผู้ค้า 5681 ราย โดยพื้นที่ทำการค้าถูกทยอยยุบและยกเลิก ลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องด้วยทำการค้าบนทางเท้า ซึ่งส่งผลกระทบต่อการสัญจรของประชาชน ไม่สะดวก ไม่ปลอดภัย และสกปรกจากการประกอบอาหารและล้าง การค้าขายบนพื้นที่ทำการค้าจึงอยู่บนความเสี่ยงถูกยกเลิกอยู่ตลอดเวลา ความมั่นคงในอาชีพในชีวิตไม่แน่นอน การส่งเสริมความมั่นคงในการประกอบอาชีพแแก่ผู้ค้าแผงลอยจึงคือการพาผู้ค้าออกจากพื้นที่ทำการค้า สู่พื้นที่ค้าขายถาวรอื่น ๆ ต่อไป เพราะขณะเดียวกันหาบเร่แผงลอยเป็นแหล่งอาหารราคาประหยัดเพื่อลดค่าครองชีพให้กับคนเมือง การดำเนินการจึงต้องคำนึงถึงทุกฝ่ายให้อยู่ร่วมกันได้เป็นสำคัญ

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนทุกฝ่ายในกรุงเทพฯ ทั้งผู้สัญจร ที่ กทม.ได้ดำเนินการคืนพื้นที่ทางเท้าเพื่อการสัญจรอย่างต่อเนื่อง ออกประกาศฯ ฉบับใหม่เพื่อจัดการหาบเร่ให้เป็นระเบียบ ส่วนผู้ใช้บริการหาบเร่ และผู้ค้า กทม.ได้ดำเนินการ 3 ด้าน ได้แก่ 1. พัฒนา Hawker Center พื้นที่การค้าถาวร - การจัดหาพื้นที่ Hawker Center ดำเนินการหลายรูปแบบตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ เช่น ประสานหาที่ว่างของหน่วยงานอื่นหรือเอกชน และพัฒนาที่ของ กทม. - จัดหาพื้นที่ใกล้เคียงที่เดิมเพื่อให้ผู้ค้าไม่มีต้นทุนเพิ่มเติม ผู้ใช้บริการยังคงใช้ได้ต่อไป - ให้สิทธิแก่ผู้ค้าในพื้นที่สาธารณะบริเวณใกล้เคียงก่อน และหากอยู่ในรายชื่อของ กทม. จะได้รับสิทธิในการเช่าพื้นที่ของ กทม. ในอัตราพิเศษ 2. พัฒนาทักษะและความรู้แก่ผู้ค้า กทม. ได้จัดทำคอร์สอบรมพัฒนาขีดความสามารถของผู้ค้าที่ครอบคลุมมิติต่าง ๆ เช่น ด้านการขาย ด้านการตลาด ด้านสุขอนามัย ด้านการบริหารจัดการสต็อก ด้านการบัญชี ด้านภาษี เพื่อยกระดับการจัดการ การบริการ การค้า และสินค้า จนสามารถขยับขยายเข้าสู่ที่เอกชนได้ในอนาคต 3. พัฒนาสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ กทม.ได้จับมือกับธนาคารกรุงไทย เพื่อให้ผู้ค้าเสริมสภาพคล่องในการค้าและยกระดับร้านค้า สามารถขยับขยายเข้าสู่ที่เอกชนได้ในอนาคต และยังมีสวัสดิการอื่น ๆ ที่ทางธนาคารมอบให้แก่ผู้ค้าอีกด้วย

อุปสรรคที่เจอระหว่างทาง

การดำเนินการที่ผ่านมาอุปสรรคสำคัญหลังการจัดหาหรือพัฒนา Hawker Center ระดับสำนักงานเขต คือ ไม่มีผู้ค้า จากการสำรวจสอบถามพบว่า ที่ตั้งไกลจากพื้นที่ทำการค้าเดิม ไกลจากแหล่งชุมชน หรือเข้าถึงยาก, ค่าเช่าที่ และระเบียบข้อบังคับที่ต้องปฏิบัติตาม การจัดหาพื้นที่ในอนาคต กทม.จะต้องพูดคุยกับผู้ค้าก่อนเพื่อสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในการพัฒนา Hawker Center เพื่อให้พื้นที่ที่พัฒนาขึ้นส่งเสริมความมั่นคงให้กับผู้ค้าโดยแท้จริง

ตัวอย่างสถานที่ที่เราพัฒนาไปแล้ว

โครงการที่เกี่ยวข้อง

นโยบายอื่นๆ